วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกบทความ/เคสถ้าเจอฟันที่เป็น Perio แบบ Questionable prognosis ควรหยุดจัดฟันไหม ?

ถ้าเจอฟันที่เป็น Perio แบบ Questionable prognosis ควรหยุดจัดฟันไหม ?

เคสนี้ระหว่างจัดฟันมีปัญหา Periodontitis เกิดขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะมาจากปัญหาโรคปริทันต์ที่คนไข้เป็นอยู่ตั้งแต่เริ่มต้นเองก็ตาม หรือการควบคุม infection ระหว่างการจัดฟันที่ไม่ดีก็ตาม ทำให้ภายหลังจากจัดฟันไปแล้วเกิดสภาวะ bone loss อย่างรุนแรงบริเวณซี่26,27 visit แรกที่ได้รับ referมา คนไข้มาด้วยปัญหาการเกิด Fibroma ที่บริเวณดังกล่าว
ด้วยสภาวะ bone support ที่เหลืออยู่น้อย ทำให้จำเป็นต้องแจ้ง prognosis แก่คนไข้ไปตามตรงว่า “ทั้ง 2 ซี่นี้ questionable prognosis” และแจ้งคุณหมอเจ้าของเคสไปตามตรงด้วยว่าถ้าจะจัดต่อ ต้องถอดเครื่องมือทั้ง 2 ซี่นี้ออก

เพื่อให้คนไข้ยังพอทำความสะอาดและประคองฟันไว้ได้กว่าจะรักษาจนควบคุมการ inflammationได้ สภาวะปริทันต์ทั้ง 2 ซี่ก็มีสภาพอย่างที่เห็นในภาพถ่ายรังสี “remaining bone เหลือ 25-50%”ปัญหา *** การจัดฟันยังจำเป็นต้องดำเนินต่อ ซึ่ง 26, 27 ไม่สามารถใช้เป็น Anchorage ในการจัดฟันได้อีกแล้ว รวมทั้งต้องถอดเครื่องมือออก….แต่ด้วย step ของการจัดฟันตอนนี้ คุณหมอจัดฟันยังจะต้องดึงฟัน


เพื่อแก้ Procline ที่ฟันหน้าอยู่การ discuss plan ใหม่จึงเกิดขึ้น โดยต้องอาศัยการทำงานร่วมกันทั้ง ortho-perio-และตัวคนไข้เองด้วย ในที่สุด ortho จึงต้องเปลี่ยนแผนจากเดิมที่จะใช้ Molar เป็น anchorage ก็เปลี่ยนมาใช้เป็น screw anchorage ซึ่งดูจะเป็นทางออกที่ดีขึ้นข้อดีของ planนี้คือ ไม่ต้องไปยุ่งกับซี่ 26, 27, ไม่ติดเครื่องมือ, ลดแรงที่กระทำต่อฟัน, เพิ่ม accessในการทำความสะอาดของคนไข้ ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิด Periodontal breakdown ต่อจากนี้ส่วน 28 ก็ติด tube เพิ่ม เพื่อช่วยคุมการเคลื่อนฟัน แบบนี้ก็เป็นอีกวิธีที่เราปรับเปลี่ยนแผนการรักษาให้เหมาะสมกับสภาวะที่เป็น กลับกัน ถ้าคุณหมอยังดื้อดึงใช้ 26, 27 เป็น achorage ก็จะมีความเสี่ยงสูงมากๆที่จะต้องถอนทั้ง 2ซี่นี้ออกในอนาคต ซึ่งลองนึกภาพดูว่าถ้าต้องแจ้งคนไข้ว่า “จัดต่อไม่ได้แล้ว” ก็เสี่ยงมีปัญหากับคนไข้ในเรื่องความพึงพอใจ เพราะคนไข้อาจจะรับกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ขอบพระคุณคนไข้ที่เอื้อเฟื้อภาพสำหรับการเรียนการสอน
**ขอบพระคุณคุณหมอเจ้าของเคสสำหรับแบ่งปัน**

ทพ.เฉลิมพร พรมมาส
ทพ.เฉลิมพร พรมมาสhttp://www.c-prommas.com
วุฒิบัตรเฉพาะทางสาขาปริทันตวิทยา ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย อาจารย์พิเศษ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็น Course Director และ วิทยากรในงานทัตกรรม ทั้ง Perio , Ortho และ Dental Impant Surgery
Advertisingspot_img

Popular posts

My favorites

I'm social

0แฟนคลับชอบ
0ผู้ติดตามติดตาม
0ผู้ติดตามติดตาม